Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản số 4252/BGDĐT-GDCTHSSV gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường triển khai hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông.
Theo đó, trong thời gian qua, ở các địa phương, công tác hỗ trợ, tư vẫn tâm lý cho học sinh phổ thông tại các nhà trường cơ bản đã được UBND các tỉnh, thành phố tỷực thuộc trung ương quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện với những kết quả đáng ghi nhận. Bước đầu đã góp phần phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp đối với học sinh đang hoặc có nguy cơ gặp phải khó khăn về tâm ký trong học tập và cuộc sống, có hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hỗ trợ tư vẫn tâm lý cho học sinh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Nhất là sau 02 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, nhiều học sinh phổ thông đã gặp các vấn đề tâm lý như căng thẳng, rối loạn lo âu, rối loạn hành vi, trầm cảm, tự tử…
Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, để đảm bảo và nâng cao hiệu quả công tấc hỗ trợ tư vẫn tâm lý cho học sinh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vẫn tâm lý cho học sinh phổ thông, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.
Trước hết, tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến công tác hỗ trợ, tư vẫn tâm lý cho học sinh. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, gia đình – nhà trường – xã hội về vai trò trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác hỗ trợ, tư vẫn tâm lý cho học sinh. Hoạt động truyền thông cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, có chiều sâu và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn.
UBND các địa phương cần chỉ đạo Sở Y tế và các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức trị - xã hội liên quan tại địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong triển khai phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp với những trường hợp học sinh có khó khăn về tâm lý. Chỉ đọa Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể và hướng dẫn các sơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, hình thức nội dung tư vấn tâm lý học đường; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và can thiệp kịp thời về tư vấn tâm lý học đường…
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ sắp xếp, bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách tư vấn tâm lý học đường theo quy định; nghiên cứu cơ chế bố trí cán bộ, giáo viên làm công tác tư vẫn tâm lý theo diện hợp đồng lao động.
Các địa phương xem xét bố trí ngân sách, cơ sở vật chất cho dịch vụ hỗ trợ, tư vấn tâm lý tại địa phương; triển khai giải pháp huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường tính tự chủ cho các cơ sở giáo dục. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục cũng như hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh tại các tổ chức, đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan.